Eva

Những lưu ý khi đi sửa chữa máy tính hay pc



Ngày nay việc sở hữu một chiếc máy tính xách tay hay máy tính xách tay để bàn rất dễ dàng đối với mỗi người, vì vậy các dịch vụ đi kèm chính là các trung tâm sửa laptop tại đà nẵng mọc lên không ít. Nhưng không phải trung tâm nào hay cụ thể là người trực tiếp sửa máy tính xách tay nào cũng tận tâm, có lương tâm với nghề, là 1 bác sĩ máy tính thực thụ

Nếu máy tính xách tay hay pc máy bạn bị hư và hết bảo hành, bạn mang đến các trung tâm để sửa chữa thì bạn nên chú ý các điểm sau:

Thứ nhất: Khi bạn mang máy đến bất kỳ trung tâm nào thì họ cũng kiểm tra và bắt bệnh của sản phẩm. Nhưng nhiều nơi, máy chỉ bị 1 bệnh mà nói nhiều bệnh nhằm tăng chi phí sửa chữa. Vì vậy máy hư hỏng phần nào thì bạn để lại còn không bạn nên mang về, linh kiện nào để lại nơi sửa thì bạn ký tên: mainboard, ổ cứng, RAM, ổ đĩa CD/DVD, card Wirelesss, màn hình, adapter, pin, bàn phím… Và lấy giấy biên nhận, đồng thời kiểm tra xem trong biên nhận có ghi đầy đủ thông tin về linh kiện, tình trạng máy và lỗi cần sửa hay không.



Thứ hai: sau thời điểm nhận máy, nơi sửa chữa nào cũng sẽ báo tình trạng hư hỏng và báo giá. Nhưng có trường hợp khi bạn đã về, nơi sửa máy tínhtìm thêm lỗi so với kiểm tra ban đầu và gọi điện báo đắt hơn gấp nhiều lần. Nếu bạn đồng ý sửa thì sau khi sửa xong sẽ chạy tốt đồng thời phải trả với giá cắt cổ. Còn nếu bạn không đồng ý sửa thì họ sẽ trả máy cho bạn và kèm thêm việc bị luộc đồ hoặc bị phá cho hư thêm.

Nói thêm về tình trạng luộc đồ khi đi sửa máy tính xách tay thì có vô vàn cách tráo hay thay đổi linh kiện. Việc ký lên các linh kiện chỉ làm cho bạn yên tâm chứ không có tác dụng nhiều.Vì họ có thể bóc vỏ tem mác hoặc thay đổi chữ ký rất dễ dàng. Ram là dễ thay đổi nhất vì đều gắn các chíp phổ biến. Ổ cứng cũng dễ bị tráo vì nó có lớp mác dày rất dễ bị lột ra. Kế tiếp là màn hình, CPU, pin, card wireless, card Bluetooth, hồng ngoại, ổ CD/ DVD…

Thêm vào đó, có nơi còn cố tình làm hư chip (chíp bắc và chíp nam) hay thay đổi trật tự IC, đảo chiều… Các lỗi này rất khó phát hiện nên dù bạn có đem máy đến những nơi sửa máy tính xách tay laptop hay pc uy tín khác thì cũng “bó tay” và đành phải quay lại chỗ cũ. Nhiều nơi áp dụng cách này để tăng uy tín, bạn thì nghĩ nơi này có thợ giỏi mà không biết họ đang lừa gạt mình trắng trợn.

Để giảm bớt rủi ro thì bạn luôn có các biện pháp đề phòng. Khi máy bạn bị hỏng, bạn nên nhờ người thân có kinh nghiệm kiểm tra giúp xem máy hư ở đâu. Nếu bạn đem ra trung tâm sửa chữa máy tính xách tay thì cần cẩn thận ghi rõ sêri, làm dấu hoặc chụp hình lại để so sánh.

Thứ ba: Bạn cũng cần cân nhắc là sửa hay thay thế linh kiện mới thì tốt hơn. Ví dụ keyboard, adapter, thay pin laptop…bị hư thường chi phí sửa tương đương thì bạn nên thay cái mới sẽ tốt hơn. Hay khi màn hình, ổ cứng bị hư nặng thì lúc này bạn nên thay cái mới là tốt nhất. Nếu thay thế linh kiện thì bạn nên tham khảo giá ở các nơi khác nhau xem mình có bị hớ. Cần xem xét giá sửa đối với máy của bạn có thể chấp nhận được hay không, nếu sửa một lỗi mà giá quá cao so với giá trị của dòng sản phẩm thì không hợp lý cho lắm.

Thứ tư: Chọn nơi sửa chữa laptop hay pc uy tínrất quan trọng, Trước khi đi sửa bạn cần tham khảo ý kiến của bạn bè, người có kinh nghiệm, lên mạng tra cứu (vào các diễn đàn sẽ có nhiều người trả lời giúp bạn) để tìm nơi sửa chữa laptop uy tín và giá rẻ. Bạn nên chọn nơi chuyên về sửa máy tính xách tay,pc. Đừng ra các cửa hàng buôn bán máy tính hoặc cửa hàng điện tử … những nơi đó sẽ không trực tiếp sửa và là trung gian nên chi phí sẽ cao hơn ít nhiều.

Trên đây là một số điểm cần chú ý khi các bạn đi sửa máy tính,pc ở bất cứ trung tâm nào. Mong các bạn sẽ tìm được đúng nơi sửa chữa máy tính uy tín- chấp lượng và giá thành phải chăng.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Tâm sự eva